top of page

7 พรรณไม้สุดเเปลก

อัปเดตเมื่อ 25 พ.ย. 2562

วันนี้ reedbyfourman จะพาคุณผู้อ่านไปพบกับ 7 พรรณไม้สุดเเปลกที่พบเจอได้ทั่วโลก (เเละในประเทศไทยด้วย) จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. ดอกไม้โครงกระดูก (skeleton flower)

เจ้าต้นไม้โครงกระดูกนี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Diphylleia grayi. มีความสามารถพิเศษคือ โปร่งเเสงเมื่อโดนน้ำ เป็นดอกไม้ที่หาได้ยากสามารถพบได้เพียงเเค่ 3 บริเวณบนโลกเท่านั้นคือจีน ญี่ปุ่น เเละบางส่วนของอเมริกา


คัดลอกรูปภาพจาก : https://www.boredpanda.com/skeleton-flower-clear-see-through-rain-wet-diphylleia-grayi

เหตุผลที่เจ้าต้นไม้ชนิดนี้โปร่งเเสงเมื่อโดนนำ้ เนื่องจากโมเลกุลของน้ำที่ซึมเข้าไปในดอกทำให้เซลล์ของดอกเกิดความหลวม ดังนั้นดอกไม้ชนิดนี้ก็จะกลับมามีสีขาวเหมือนเดิมเมื่อเวลาผ่านไป

2.ต้นไฮเดรนเยีย (Hydrangea )

ไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่มีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งคือ สามารถเปลี่ยนสีของดอกตามค่าความเป็นกรด-เบส (pH) ของดินได้เหมือนกระดาษลิสมัส โดยหากดินมีความเป็นกรดดอกไฮเดรนเยียจะเป็นสีออกเเดง เเต่ถ้าหากเป็นเบส ดอกไฮเดรนเยียจะออกสีนำ้เงิน

คัดลอกรูปภาพจาก : https://myperfectplants.com/grow-guides/hydrangea-grow-guide/

3.ต้นเลือดมังกร (Dragon blood tree)

หากดูเผินๆเเล้วต้นเลือดมังกรอาจดูไม่ต่างกันต้นไม้ทั่วไปที่ขึ้นตามริมผานัก เเต่ถ้าหากลำต้นหรือกิ่งถูกกรีดออกจะมีนำ้ยางสีเเดงไหลออกมา ซึ่งนำ้ยางที่ไหลออกมานั้นสามารถนำมาสกัดเป็นส่วนผสมในการทำเครื่องบำรุงผิวได้อีกด้วย


คัดลอกจาก : https://www.reddit.com/r/pics

เเดงสดขนาดนี้ ถ้าเห็นอยู่บนถนนก็น่าตกใจอยู่นะครับ

4. กุหลาบเเห่งเยริโค (the rose of Jericho)

หากใครเคยได้ยินตำนานของเมือง Jericho เมืองเเห่งการคืนชีพในคัมภีร์ไบเบิล (เมืองนี้เกิดขึ้นใหม่จากเถ้าธุลี) ต้นไม้ชนิดนี้ก็คล้ายๆ กัน โดยเมื่อต้นไม้ชนิดนี้ไม่ได้รับนำ้หรือความชื้นจนอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อตัวเอง จะห่อตัวเองให้เป็นลูกบอลกลม เเต่เมื่อโดนน้ำก็จะสามารถกลับมาเป็นสภาพเดิมได้


คัดลอกจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Selaginella_lepidophylla

5. Bleeding Tooth Fungus (Devil's tooth)

อย่างที่เห็นในภาพ เห็ดชนิดนี้มีของเหลวสีเเดงซึมอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากพบสารที่ป้องกันการเเข็งตัวของเลือดเช่นเฮพาริน ยังไม่มีรายงานว่าเห็ดชนิดนี้มีพิษเเต่ไม่สามารถรับประทานเห็นชนิดนี้ได้เนื่องจากมีรสขมเกินไป



https://en.wikipedia.org/wiki/Hydnellum_peckii

6. Buddha’s Hand (ส้มมือหรือส้มโอมือ)

อ่านไม่ผิดครับ ผลไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า Buddha’s Hand (หัตถ์ของพระพุทธเจ้า) ในภาษาจีนเเละภาษาอังกฤษ โดยผลไม้ชนิดนี้อยู่ในสกุลของส้ม มะนาว เเต่ไม่ถูกใช้รับประทานเนื่องจากมีเปลือกที่หนาเเละฟู เเต่นิยมไว้ในห้องนำ้เเละห้องนอนเพื่ออบกลิ่น


https://www.bloggang.com/viewfb.php?id=fasaiwonmai&month=15-06-2015&group=2&gblog=693

https://pantip.com/topic/38228527

7. Prince Jardinier Rose (กุหลาบ พรินซ์ จาร์ดีนเออร์)

กุหลาบพรินซ์ จาร์ดีนเออร์ เป็นกุหลาบที่หายากชนิดหนึ่ง มีสีชมพูอ่อนเเละกลิ่นหอมที่คล้ายพีช



ชมบทความฉบับอื่นๆได้ที่


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page