top of page

มหัศจรรย์พืชต้องห้าม แฟรงคินเซนส์

อัปเดตเมื่อ 25 พ.ย. 2562

เเฟรงคินเซนส์ หรือกำยานเป็นพืชที่มีหลาหลายชนิดเเละถูกใช้มานานนับพันปีไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อเป็นยาบำบัดโรค หรือเเม้เเต่เป็นอาหาร ยางที่ได้จากเปลือกหรือต้นกำยานมีกลิ่นหอม รสเผ็ด ออกฤทธิ์ต่อตับ หัวใจ สามารถใช้เป้นยาเเก้อาการหายใจไม่สะดวก แน่นหน้าอก ช่วยทำให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก เเก้จุกเสียด อีกทั้งยังใช้ปรุงน้ำอบไทย โดยการเผากำยานบนก้อนถ่านที่ไฟลุกแดง แล้วใช้อบ เช่น อบน้ำดอกไม้ เเละยังสามารถใช้ทำเครื่องสำอางได้อีกด้วย






กำยานญวน เป็นกำยานที่มีกลิ่นหอมเเละดีที่สุดชนิดหนึ่ง

น้ำมันของกำยาน (แฟรงคินเซนส์) มีประโยชน์ในการลดความตึงเครียดเเละปรับสภาพอารมณ์ ลดความกังวล เเละมีกลิ่นหอมทำให้หลับสบาย โดยอาจตั้งก้านไม้กระจายกลิ่นกำยานไว้ในห้องน้ำเพื่อให่้เกิดความผ่อนคลายในระหว่างอาบน้ำ หรือตั้งเอาไว้ในห้องนอนเนื่องจากนำ้มันของกำยานมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคในอากาศซึ่งเหมาะกับคนที่เป้นโรคภูมิเเพ้หรือหอบหืด



กำยานสุมาตรามีกลิ่นหอมน้อยกว่ากำยานญวน สังเกตว่ากำยานชนิดนี้มีสีดำปนเทาปนอยู่ในเนื้อกำยาน

หากคุณผู้อ่านรู้สึกชอบประโยชน์ของกำยานเเละอยากมีกลิ่นกำยานไว้ในห้องของท่าน ทาง reedbyfourman ก็มีก้านไม้กระจายกลิ่นกำยานให้คุณผู้อ่านได้เลือกซื้อเลือกหากัน ที่นี่ ในวันนี้ reedbyfourman ก็ขอขอบคุณคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ หากมีข้อเเนะนำหรือสงสัยอะไรก็สามารถติดต่อ reedbyfourman ได้ที่อีเมล reedbyfourman@gmail.com

อ้างอิงจาก : https://medthai.com/กำยาน


ชมบทความฉบับอื่นๆได้ที่

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page