top of page

ก้านไม้หอมปรับอากาศกับ 4 กลิ่นที่ควรมีไว้ในห้องนอน

อัปเดตเมื่อ 25 พ.ย. 2562


 

การนอนเป็นช่วงเวลาที่อาจบอกได้ว่าคัญที่สุดในเเต่ละวัน ร่างกายของเราต้องการการพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เเต่ถ้าหากการนอนนั้นไม่ใช่การนอนที่มีคุณภาพหรือหลับไม่สนิท เเม้ว่าจะนอนมากกว่า 8 ชั่วโมง เเต่ร่างการก็จะยังอ่อนล้าอยู่ดี วันนี้ reedbyfourman จะพาคุณไปรู้จักกับ 4 กลิ่นที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ เเละเต็มอิ่ม หรืออาจทำให้ไม่ได้นอน (?)

มาทำความรู้จักกับกลิ่นเเรก


 

-1. กลิ่นคาโมไมด์ ( Chamomilla recutita ) : อย่างที่ทราบกันดีว่า คาโมไมล์มีสรรพคุณในการคลายความวิตกกังวล ทำให้รู้สึกสงบ และทำให้นอนหลับดีขึ้นโดยพบว่าสารออกฤทธิ์ที่สำคัญคือ apigenin นอกจากนี้ยังพบสาร GABA ปริมาณเล็กน้อย สารสื่อกระแสประสาท (neurotransmitter) ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยเกิดการผ่อนคลาย


 

-2. กลิ่นของดอกกระดังงา (Cananga odorata ) : ดอกกระดังงาเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหวานเเละเข้ม (strong) การสูดดมนำ้มันของดอกกระ ทำให้คลื่นสมองช่วง alpha waveเพิ่มขึ้น ความดันโลหิต และการเต้นของหัวใจลดลง ช่วยให้รู้สึกสงบและ ผ่อนคลาย


อ้างอิงจาก : https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/siri

 

-3. กลิ่นของดอกลาเวนเดอร์ : ลาเวนเดอร์เป็นดอกไม้ที่ถูกนำมาสกัดเป็น essential oil มากที่สุด เนื่องจากมีกลิ่นที่หอมสะอาด อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาที่สามารถช่วยบำบัดอาการปวดหัว วิงเวียนศีรษะ ในต่างประเทศมีรายงานที่สนับสนุนว่านำ้มันดอกลาเวนเดอร์สามารถช่วยรักษาอาการกังวล นอนไม่หลับเเละอาการพักผ่อนไม่เพียงพอ (restlessness) อีกทั้งยังมีการใช้นำน้ำมันดอกลาเวนเดอดร์ในการลดความกังวลในคลินิคทำฟัน


 

-4. มาถึงกลิ่นสุดท้าย กลิ่นของน้ำมันดอกมะลิ : ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวาน ไม่ค่อยมีคนรู้ว่าจริงๆเเล้วดอกมะลิเป็นยาโป๊วดีๆนี่เอง อีกทั้งเป็นดอกไม้ที่มีหลักฐานทางประวิติศาสตร์ว่ามีการใช้ในการประกอบพิธีกรรมของจีนเเละอินเดีย มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการตั้งครรภ์ เเละการเจริญพันธุ์อีกด้วย


อ้างอิงจาก : https://mgronline.com/marsmag/detail/9560000129296



ชมบทความฉบับอื่นๆได้ที่

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page